Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ nhanh chóng và hiệu quả

Bệnh trĩ là căn bệnh gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. Tuy nhiên nếu biết cách phòng và điều trị bệnh trĩ ngay từ giai đoạn nhẹ thì việc chữa bệnh sẽ trở nên hết sức dễ dàng. Bài viết sẽ đề cập đến cách chữa bệnh trĩ nhẹ để các bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh trĩ nhẹ

Nguyên nhân:

– Nhiễm trùng đại tràng mãn tính và táo bón kinh niên: Khi có những tình trạng này, người mắc trĩ khi đi ngoài phải rặn khá lâu làm cho áp lực trong ống hậu môn tăng lên làm mạch máu hậu môn bị căng lên, thời gian dài sinh ra trĩ
– Tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở người đứng lâu, ngồi nhiều như dân văn phòng .
– Áp lực ổ bụng tăng thường xuyên: Thường gặp ở những người phu khuân vác, ho nhiều do bệnh ở phổi, phế quản tạo điều kiện thuận tiện cho trĩ xuất hiện.
– Ở những người bị ung thư trực tràng, thai ở những tháng cuối, các mao mạch bị chặn, cản trở máu lưu hồi dẫn đến dễ mắc bệnh trĩ.

Triệu chứng:

– Có cảm giác khó chịu, đau, có thể kèm chảy máu mỗi khi đi ngoài.
– Trĩ sa (bệnh trĩ nhô ra ngoài hậu môn) làm cho chảy chất nhầy và ngứa quanh hậu môn, nếu bệnh trĩ sa bị nghẽn mạch và nghẹt khối bệnh trĩ có thể gây đau dữ dội.

Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ:

Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ
Cách điều trị bệnh trĩ nhẹ


– Hạn chế không mắc tình trạng táo bón bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau và tập thói quen đi cầu đều đặn.
– Sử dụng tọa dược và các loại kem có chứa corticoid, các chất chống co thắt, các chất bảo vệ mạch máu và chích gây tê tại chỗ để giảm viêm và giảm đau‎.
– Cân bằng thói quen ăn uống:
+ Hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu, trà.
+ Giảm thiểu các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu.
+ Uống nước nhiều.
+ Ẳn tăng cường chất xơ
– Vận động thể lực: nên tập thể dục và chơi các môn thể thao nhẹ như bơi lội, đi bộ…
– Chữa các bệnh mãn tính nếu đang mắc như viêm nhiễm phế quản, dãn phế quản, bệnh lỵ… vì chúng có thể làm ảnh hưởng và tăng mức độ của bệnh trĩ.
Hơn thế nữa bạn có thể áp dụng cách điều trị bệnh trĩ nhẹ bằng dân tộc như sau:
1.  Lá dấp cá: 1 mớ, giã nhỏ. Sau đó bỏ vào 1 tờ giấy rồi ngồi lên ( phải bỏ quần ra). Mỗi lần ngồi khoảng 2 lần/ngày, mỗi lần 5 phút, chỉ 2-3 ngày là khỏi.
2. Thả lỏng toàn thân, tay để sát hai bên đùi, lưỡi đặt vào vòm họng trên, kết hợp hít vào, co hậu môn lên, nín thở, rồi thở ra từ từ, thả lỏng toàn thân.
Co, nhún hậu môn là cách để các bộ phận hậu môn luôn hoạt động, tăng lưu thông máu và trị các chứng ứ huyết động mạch, bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại, táo bón, viêm nhiễm ruột mãn tính, nhiễm khuẩn và biến chứng da hậu môn. Rất hữu ích cho thể trạng của cơ thể, nhất là đối với người già. Thỉnh thoảng lại co, nhún hậu môn nhiều lần từ 1-2 phút. Sau khi đại tiện phải co nhún ngay 2-3 phút để nhanh chóng phục hồi cơ năng hậu môn, tránh lòi dom.

Bệnh trĩ không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được điều trị sớm thì sẽ dễ dàng cho quá trình điều trị. Bạn nên áp dụng cách trị bệnh trĩ nhẹnhư trên trước lúc căn bệnh trở nên quá nặng và khó trị bệnh. Chúc bạn nhiều sức khỏe!