Chữa bệnh trĩ độ 1 và trĩ độ 2 như thế nào?

Bệnh nhân bệnh trĩ có suy nghĩ ngại đi khám vì đây là căn bệnh ở bộ phận tế nhị. Cũng chính vì lí do đó mà bệnh trĩ có cơ hội từ trĩ độ 1, trĩ độ 2 ở mức độ nhẹ trở nên nặng hơn mà người bệnh không hay biết. Để đến khi bệnh đã trở nên nặng thì rất khó để điều trị. Vì vậy, cần sớm biết và chữa trị căn bệnh này ngay từ trĩ cấp độ 1trĩ cấp độ 2.

Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh trĩ

Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh trĩ
Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh trĩ

Trĩ là bệnh do sự căng dãn quá mức tại các mao mạch ở trực tràng - hậu môn gây viêm nhiễm sưng hay xuất huyết. Bệnh thường xảy ra ở người bị táo bón kinh niên, công việc ít di chuyển, ở phụ nữ có bầu. Người mắc bệnh trĩ mới đầu chỉ có cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Trĩ ngoại thường sớm được nhận dạng và chữa trị nhanh hơn, do người mắc trĩ có thể kết luận khi trĩ ở thời kỳ nhẹ. Với bệnh trĩ nội, thường bệnh nhân trĩ chỉ nhận diện được khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, cụm bệnh trĩ sa hẳn bên ngoài hậu môn hoặc mang biến chứng dẫn đến xuất huyết nặng, viêm sưng, nhiễm trùng bó bệnh trĩ.

Bệnh trĩ có mấy cấp độ?


Bệnh trĩ cấp độ 1 bệnh trĩ cấp độ 2, người bệnh thường mang các dấu hiệu sau: Đau và chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây nhiễm khuẩn da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Trĩ ở cấp độ 3 & 4, khóm bệnh trĩ bên trong (trĩ nội) sa quá mức gây nghẹt hoặc tắc mạch hay gây nứt, áp xe hậu môn, hay búi bệnh trĩ bên ngoài (trĩ ngoại) bị tác động viêm nhiễm gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hoặc tạo thành những cục máu đông nằm trong khóm trĩ, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm và sinh ra các bệnh khác. Người mắc trĩ có nguy cơ vừa bị bệnh trĩ nội vừa mang bệnh trĩ ngoại. Nếu như không sớm điều trị sẽ khiến người mắc trĩ ngày một có cảm giác vướng víu, khó chịu, chảy máu và đau đớn nhiều hơn mỗi khi đại tiện.

Trĩ ở giai đoạn nhẹ có thể tự trị bệnh, nếu như để chuyển sang giai đoạn nặng thì việc trị bệnh sẽ trở nên rất khó khăn và phải có sự can thiệp của phẫu thuật.

Chữa bệnh trĩ ngay từ giai đoạn nhẹ

Chữa trị bệnh trĩ
Chữa trị bệnh trĩ


Trong chữa trị, để trị lành hẳn trĩ và ngăn ngừa bệnh quay lại, thuốc trị bệnh trĩ thường tập trung tác động chính trên mao mạch trĩ với 3 ảnh hưởng chính đó là:
·         Kháng nhiễm khuẩn, giảm đau rát, cầm máu: khắc phục chứng đi vệ sinh ra máu, đau rát, nhiễm trùng ngứa hậu môn.
·         Chống co thắt đại tràng và chống tăng trường lực thành mạch: Giúp đám rối mạch máu trĩ co lại làm tiêu cụm trĩ.
·         Tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng: Trị táo bón.

Hiện tại, hiệu quả về điều trị bệnh trĩ đa số là các bài thuốc đông dược. Trong đó, Hòe giác (quả hòe) được xem là vị thuốc sử dụng chữa các bệnh như: táo bón, bệnh trĩ, kiết lỵ rất hiệu nghiệm. Các khám phá y học hiện đại gần đây cho biết: Hòe giác mang tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng rất lớn, khiến giảm tính thẩm thấu của động mạch giúp cầm máu và giảm trường lực cơ ở đại tràng giúp co khóm bệnh trĩ. Dược tính thanh nhiệt, mát tràng, làm cho bền thành mạch, cầm máu, giảm đau, tiêu bệnh trĩ sẽ gia tăng nhanh và mạnh hơn nếu phối hợp cùng các vị dược liệu như đương quy, phòng phong, chỉ xác, hoàng cầm, ...

Bài thuốc từ các vị thảo dược trên đã được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học về công hiệu trị bệnh và có sự hiệu quả chữa trị rất cao từ những bệnh nhân trĩ. Người bệnh có thể chọn thuốc trị trĩ từ các bài thuốc đông dược đã được bào chế thành các dạng thuốc viên rất tiện lợi, hợp lý để tự trị bệnh trĩ lúc bệnh ở mức nhẹ, với hiệu quả trị bệnh cao, đảm bảo an toàn và không lo tác dụng phụ. Không chỉ thế, cần tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà, ớt, tiêu…. Ẳn đủ chất xơ, uống nhiều nước và định kỳ tập thể dục, thể thao như bơi lội, đi bộ,...