Bài thuốc đông y chữa khỏi bệnh trĩ cho hàng nghìn người

Bệnh trĩ gây phiền toái, ảnh hưởng rất lớn tới công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh cũng như làm giảm chất lượng sống. Không ai hiểu nỗi khổ và sự bất tiện bằng chính những người đang bị bệnh trĩ. Chính vì vậy, chữa khỏi dứt điểm bệnh là mong muốn của tất cả các bệnh nhân măc phải căn bệnh này. Thế nhưng không phải ai cũng tìm được đúng thầy thuốc và phương pháp chữa bệnh dứt điểm vừa an toàn, hiệu quả mà chi phí lại hoàn toàn phù hợp với tất cả bệnh nhân.


Dưới đây là những thông tin nhằm giúp những người đang mắc phải căn bệnh không mong muốn này có thêm những kiến thức bổ ích cũng như phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Bài viết được tổng hợp từ cuộc trao đối với lương y, bác sĩ Phùng Hải Đăng – Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam. 

Những dấu hiệu của bệnh trĩ
  • Đau rát hậu môn trong và sau đại tiện: Cơn đau sẽ kéo dài thêm vài giờ đồng hồ nữa. Nếu bệnh ở mức độ nặng, hiện tượng này có thể kéo dài âm ỉ, dai dẳng. 
  • Đại tiện ra máu: Ban đầu máu chỉ dính trên phân hay thấm trên giấy vệ sinh; nếu không điều trị kịp thời, máu có thể chảy thành tia, giọt khi đi vệ sinh; nặng hơn thì máu chảy càng nhiều thậm chí ngay cả những lúc đi lại hoặc ngồi xổm. 
  • Sa búi trĩ: Có búi trĩ lò ra ngoài hậu môn gây cảm giác vướng víu, khó chịu và khá đau. Nhẹ thì búi trĩ sẽ tự co lên được, nặng hơn búi trĩ sẽ càng to và người bệnh phải dùng tay đẩy vào trong hậu môn. Nếu không được điều trị kịp thời, búi trĩ sẽ lớn lên dần và thường xuyên nằm ở ngoài hậu môn. 
  • Ngoài các triệu chứng trên, bệnh trĩ còn có những dấu hiệu khác như: Ngứa hậu môn, Có dịch nhầy tiết ở vùng hậu môn, Nứt kẽ hậu môn gây đau khi đại tiện...
Các phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến hiện nay

Điều trị bệnh tại nhà:
  • Người bệnh kết hợp thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục rèn luyện sức khỏe và tập các thói quen sinh hoạt đúng. Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp bị trĩ nhẹ, giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. 
  • Nhược điểm: Cần nhiều thời gian và áp dụng đúng phương pháp nếu không có thể mang lại những biến chứng hoặc thậm chí khiến bệnh nặng hơn.
Điều trị bằng Tây y:
  • Dùng thuốc uống, bôi, đặt cho các đợt trĩ cấp làm giảm các triệu chứng (không dùng kéo dài được); có thể kết hợp điều trị bằng thủ thuật (như chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại…) hoặc phẫu thuật cắt trĩ. Phương pháp này có thể điều trị được mọi dạng và mọi cấp độ trĩ, thời gian bình phục trên dưới 1 tháng. 
  • Nhược điểm: Chỉ điều trị triệu chứng hay điều trị phần ngọn, chưa điều trị được nguyên nhân gây ra bệnh nên tỷ lệ tái phát rất cao. Đồng thời phương pháp này còn gây đau đớn, dễ phát sinh biến chứng, chi phí cao, việc điều trị phụ thuộc rất lớn vào chuyên môn và tay nghề của bác sĩ…
Điều trị bằng Đông y:
  • Y học cổ truyền Việt Nam có nhiều bài thuốc dân gian có thể chữa khỏi bệnh trĩ. Ưu điểm của phương pháp này là điều trị từ căn nguyên của bệnh, điều trị bệnh tận gốc nên có tính triệt để hiệu quả lâu dài, không có biến chứng, không gây đau đớn, an toàn không có tác dụng phụ, không gây biến chứng, chi phí điều trị không cao. 
  • Nhược điểm: Thời gian điều trị bệnh kéo dài. Vì vậy người bệnh cần phải kiên trì để chữa dứt điểm bệnh.
Quan điểm của Đông y về bệnh trĩ

Theo Danh y Tuệ Tĩnh, nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ là do “ham ăn đồ hậu vị, hoặc do rượu chè, dâm dục, lo nghĩ… uất nhiệt tích độc mà sinh ra…” 

Trong cơ thể chúng ta “tạng tỳ có quan hệ biểu lý với phủ vị. Tạng tỳ có chức năng vận hóa thủy cốc, chủ về cơ nhục, thống và nhiếp huyết… Lo nghĩ quá sẽ hại tỳ. Thận dương nuôi dưỡng tỳ dương…”. 

Tỳ hư thì do các nguyên nhân sau: 
  • Do chất dinh dưỡng trong thức ăn không đầy đủ hoặc do ăn uống bừa bãi. Thứ mà các danh y gọi là “ham ăn đồ hậu vị” chính là các loại thức ăn, uống cay nóng như tiêu, ớt, cà phê, rượu, chè… làm chức năng vận hóa của tạng tỳ bị tổn thương. 
  • Do tình chí con người bị kích thích quá mức, đã được YHCT đúc kết là “lo quá hại tỳ”. 
  • Do tạng thận vì “sắc dục quá độ” làm cho nguồn tinh khí bị hao tán, nên không đủ để đưa lên nuôi dưỡng tỳ dương. 
Tỳ đã hư thì làm cho vị (có quan hệ biểu lý với tỳ) cũng suy theo. Khi tỳ vị đã suy yếu thì không vận hóa được thủy cốc, nên tinh hoa đồ ăn uống không biến thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể mà thành thấp nhiệt, đàm trọc ứ đọng làm phát sinh các búi trĩ, tạo thành dịch tiết gây ngứa ngáy vùng hậu môn. Tỳ hư không làm chủ được cơ nhục, làm cơ nhục bị nhẽo (khí hư gây hạ hãm), nên các búi trĩ cùng khối da, cơ vùng hậu môn sa xuống. Tỳ hư không thống nhiếp được huyết, làm chảy máu khi đi đại tiện. Nhiệt tích đọng ở trường vị làm hao huyết, khô tân dịch nên đại tiện bị táo bón. 

Như vậy có thể khẳng định rằng tất cả các nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ đều tác động đến tỳ vị làm tỳ vị hư yếu mới làm bệnh trĩ bùng phát. Vì vậy, để chữa trị và dự phòng sự tái phát của bệnh trĩ, ngoài việc điều trị triệu chứng (làm tiêu các búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu…) thì phải tập trung vào điều trị gốc bệnh, tức là phải điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, giữ được trạng thái tâm lý vui vẻ, thoải mái, có quan hệ tình dục chừng mực, và đặc biệt là phải lấy việc bổ dưỡng tỳ vị làm chính. 

Trong số hàng nghìn bài thuốc cổ phương của Y học cổ truyền, không thể không nhắc tới bài thuốc “Thập Bát Thăng Trĩ Thang” của Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam do lương y, bác sĩ Phùng Hải Đăng và các đồng nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu và hoàn thiện từ bài thuốc của Lý Đông Viên, một danh y nổi tiếng Trung Hoa. Bài thuốc gồm 18 vị gia giảm tùy theo từng cơ địa bệnh nhân. 

Với nhiều năm kinh nghiệm và hiểu sâu y thuật Đông y, lương y, bác sĩ Phùng Hải Đăng cùng đồng nghiệp đã điều chế và gia giảm liều lượng, bổ sung thêm các thành phần, vị thuốc cho phù hợp với tình trạng bệnh và thể bệnh hiện nay của người Việt. Chính vì vậy bài thuốc đã phát huy công hiệu tối đa cũng như nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và sự tin tưởng của bệnh nhân.
Bác sĩ Phùng Hải Đăng trực tiếp khám chữa bệnh 

Bác sĩ Phùng Hải Đăng chia sẻ thông tin về bài thuốc “Thập Bát Thăng Trĩ Thang”

Thành phần bài thuốc: 
  • Bài thuốc gồm 18 vị: Xà sàng, thăng ma, cam thảo, chỉ xác, đẳng sâm, hoàng kỳ, sài hồ, ngư tiên thảo, hạ liên thảo, trắc bách diệp, đương quy, trần bì, hòe hoa, diệp bách chi, ngẫu tiết, bồ hoàng, hắc chi ma, đại hoàng. 
Công dụng chính: 
  • Bổ trung, ích khí, thăng đề, lương huyết, chỉ huyết, thanh nhiệt 
  • Đặc trị các chứng sa hạ hãm như: Sa trĩ, sa dạ dày, sa đại tràng, sa tử cung… 
  • Dùng để chữa cơ thể vốn hư nhược dễ bị cảm mạo, mệt mỏi ra mồ hôi. 
  • Dùng cho các trường hợp bệnh đường ruột mạn tính, rối loạn tiêu hóa kéo dài, cơ thể hư nhược… 
  • Dùng cho các trường hợp do khí huyết hư nhược gây nên sốt kéo dài cũng có có kết quả tốt, gọi là phép chữa" Cam ôn trừ đại nhiệt".
Công hiệu của bài thuốc Thập Bát Thăng Trĩ Thang
  • Làm mất cảm giác tức nặng vùng hậu môn – trực tràng, nâng các búi trĩ và tổ chức đám rối tĩnh mạch hậu môn lên. 
  • Chống táo bón. 
  • Trừ đàm thấp gây tiết dịch, viêm nhiễm. 
  • Làm sạch tổ chức hoại tử và sớm tái tạo tổ chức mới. 
  • Làm bền vững thành mạch, chống chảy máu. 
  • Bài thuốc không những làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ mà còn tác động trực tiếp vào tỳ vị, kiện tỳ, bổ vị điều trị dứt điểm và phòng ngừa bệnh trĩ tái phát 
Thực tế trên kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy bài thuốc Thập Bát Thăng Trĩ Thang gia giảm phù hợp điều trị cho mọi dạng trĩ (trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, trĩ vòng) và tất cả các cấp độ trĩ. 

Bác sĩ Phùng Hải Đăng chi sẻ thêm: Bài thuốc đã chữa khỏi cho hàng nghìn bệnh nhân trĩ ở các cấp độ theo những ghi chép trong sổ sách của Trung tâm và lý do chính khiến họ tin dùng bài thuốc này là vì: 
  • Bài thuốc đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm lâm sàng. 
  • Thành phần từ thảo dược quý từ thiên nhiên được chọn lọc kỹ lưỡng nên rất an toàn, không có tác dụng phụ 
  • Hiệu quả điều trị cao và lâu dài 
  • Chữa trị tận gốc bệnh, giải quyết dứt điểm bệnh 
  • Không gây đau đớn, không làm tổn thương các khu vực xung quanh 
  • Chi phí điều trị không cao 
  • Phù hợp với mọi đối tượng, mọi cấp độ trĩ 
  • Bài thuốc đã chữa khỏi cho hàng nghìn bệnh nhân từ khắp nơi, nhiều độ tuổi, lĩnh vực khác nhau 
Trong quá trình thực hiện bài viết này tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với một số bệnh nhân và người nhà của họ đang xếp hàng dài ngồi chờ đến lượt vào khám và lấy thuốc. Dù đều ở các tỉnh xa (Lạng Sơn, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An…) nhưng khi biết được uy tín nhiều năm của Trung tâm, tay nghề cao, hết lòng vì bệnh nhân của các y bác sĩ những bệnh nhân này đã đến tận nơi để điều trị dứt điểm bệnh của mình. 
  • Trò chuyện cùng bác N.V.T (bệnh nhân xin giấu tên) 56 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội, bác cho biết mình bị bệnh trĩ từ đầu năm 2006, mới đầu khi thấy đại tiện ra máu và có cảm giác đau rát, bác tự đi mua thuốc về uống. Sau ba tháng uống thuốc bác cảm thấy đỡ đau hơn nhưng nhưng cứ ngưng uống thuốc là lại thấy đau hơn. Bác cũng đã tìm hiểu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, uống nhiều loại thuốc khác nhau nhưng tình trạng cũng biến chuyển. Cho đến một ngày, tình cờ bác xem trên tivi thấy nói tới bài thuốc Thập Bát Thăng Trĩ Thang của Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam rất hiệu nghiệm, đã chữa khỏi cho rất nhiều người cũng bị trĩ như bác. Ngay sau đó bác đã đến Trung tâm và may mắn được chính bác sĩ Đăng khám và bốc thuốc cho về dùng. “Tôi dùng đến thang thứ 5 thì thấy người nhẹ nhõm hơn hẳn, các cơn đau cũng giảm đi. Tôi tiếp tục sử dụng hết liệu trình thì hầu như tình trạng bệnh của tôi đã được giải quyết. Hôm nay tôi đến để lấy thuốc về dùng cho khỏi hẳn đây” – bác N.V.T hồ hởi chia sẻ. 
  • Còn với chị N.T.L 32 tuổi công tác tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, chị tâm sự: công việc của tôi thường xuyên phải ngồi làm việc cả ngày, ngày nào cũng vậy. Có lẽ vì thế mà mắc bệnh lúc nào tôi cũng không hay biết. Chỉ đến khi tôi cảm thấy đau và khó chịu tôi mới xin nghỉ làm và đi khám thì biết mình đã mắc bệnh trĩ độ 3. Thế là tôi đi tìm hiểu về các phương pháp điều trị bệnh cho mình. Vốn bận rộn với công việc nên nếu điều trị bằng tây y, phẫu thuật cắt trĩ thì tôi phải nghỉ làm trong thời gian dài, hơn nữa còn rất đau đớn và phải uống rất nhiều thuốc kháng sinh nữa mà bệnh vẫn có nguy cơ tái phát. Thế là tôi nghe theo một người bạn mách đến Trung tâm để chữa bằng đông y. Lúc đó tôi cũng không còn cách nào khác vì nếu chữa bằng đông y thì tôi vẫn có thể đi làm bình thường được mà lại không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, không gây đau đớn. Vậy là tôi kiên trì điều trị theo liệu trình của Trung tâm. Tôi mới dùng được hơn 1 tháng nhưng các cơn đau đã giảm đi khá nhiều, người nhẹ nhõm hơn, sinh hoạt bình thường. Hôm nay tôi đến lấy thuốc theo liệu trình sử dụng, thực sự thì đến bây giờ tôi chỉ tiếc là không đặt niềm tin vào đông y sớm hơn mà thôi. 
  • Một trường hợp khác cũng làm chúng tôi chú ý đó là Anh Trần Văn Quang, 36 tuổi, Việt trì, Phú Thọ. Với dáng người nhỏ, gầy guộc vì bị bệnh, anh đã đến Trung tâm từ sang sớm chỉ mong gặp lại thầy để gửi con gà và mấy cân gạo thơm biếu thầy coi như là lời cảm ơn của anh. Tiếp chuyện với tôi, anh chia sẻ: “Tôi bị bệnh trĩ đã 6 năm nay, lúc đầu còn chủ quan và bệnh cũng mới phát nên tôi cố chịu đựng. Sau đó tôi mải mê với công việc của mình nên cũng không có nhiều thời gian để ý đến nó nữa. Một thời gian sau, bệnh càng ngày càng tiến triển nặng hơn, tôi đã đi khám và điều trị. Biết bao nhiêu loại thuốc tôi đã uống vào người mà bệnh chỉ đỡ rồi lại tiếp diễn khi tôi ngừng uống thuốc. Tôi thực sự rất chán nản và thất vọng không biết phải làm sao”. Tình cờ đầu năm 2014, anh có chuyến công tác xuống Hà Nội, gặp lại bạn cũ hỏi thăm nhau, ông bạn mách cho anh đến Trung tâm để chữa bệnh của mình. Tin lời bạn vì chính bạn cũng đã chữa khỏi bệnh tại đây, tôi đã đến Trung tâm khám và điều trị, lấy thuốc về uống. Sau 4 tháng kiên trì dùng thuốc theo chỉ dẫn kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, bệnh của tôi đã được khống chế. Đến nay tôi đã không còn biểu hiện của bệnh nữa. Tạm biệt những tháng ngày khổ sở với bệnh. Tôi thật sự cảm ơn Trung tâm đã chữa khỏi bệnh cho tôi. 
Bệnh trĩ hoàn toàn không khó chữa nếu như được phát hiện sớm. Tuy nhiên đa số bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường bỏ qua những triệu chứng nhẹ và có tâm lý ngại khi đi khám, chỉ đến khi những triệu chứng đó càng ngày càng nặng gây khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày thì người bệnh mới đi khám. Điều đó khiến thời gian điều trị có thể kéo dài và tốn kém. 

Quý độc giả quan tâm đến bài thuốc "Thập Bát Thăng Trĩ Thang" có thể liên hệ với Trung tâm Thừa Kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam:

Tại Hà Nội: 
  • Số 3, ngõ 25, Nguyễn Chí Thanh, P. Ngọc Khánh, Q. Ba Đình
  • Điện thoại : (04) 62 941 458
Tại HCM: 
  • Số 185 đường Vành Đai Trong, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân
  • Điện thoại: 08 62 757 855 - 0912 507 855
Website: http://dongyvietnam.org
Email: info@dongyvietnam.org