5 tác dụng không ngờ tới của hạt sen


Hạt sen là một món ăn dinh dưỡng được nhiều đời nay sử dụng làm thuốc cũng như làm nguyên liệu cho bữa ăn hàng ngày. Đã có rất nhiều nhà hàng tại Việt Nam sử dụng hạt sen làm các món ăn chính trong ngày do những tác dụng dinh dưỡng cực kỳ to lớn mà hạt sen mang lại cho sức khỏe người sử dụng. Vậy hạt sen có những tác dụng to lớn như thế nào đến sức khỏe người sử dụng mà lại được nhiều người ưu tiên sử dụng đến vậy. Bạn có thể tham khảo ngay trong bài viết dưới đây để có được những kiến thức cần thiết và một số cách sử dụng hạt sen trong điều trị bệnh.

1. Hạt sen chống lão hóa

Hạt sen và củ hạt sen có chứa 1 chủng enzyme đặc biệt có tác dụng "hàn gắn, phục hồi" protein trong thân thể đã bị tổn hại và cuối cùng giúp cho làn da luôn giữ được vẻ trẻ trung. Chính do lợi thế này một số hãng bào chế dược phẩm, mỹ phẩm hiện nay đang tìm kiếm, chiết xuất enzyme để đưa vào một số sản phẩm chống lão hóa của họ. 

Hạt sen có tác dụng chống lão hóa

Bên cạnh đó, hạt sen còn giàu hàm lượng kaempferol, một chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích, có tác dụng tránh nhiễm khuẩn, đặc biệt là tác dụng chống nhiễm trùng những mô lợi, nhất là đối với nhóm cơ thể cao niên.

2. Bồi dưỡng cho nữ giới mới sinh hay mới điều hòa máu kinh bằng hạt sen

Chọn gà không to, cỡ 400-500g/con, mổ bỏ ruột, cho hạt sen và ý dĩ (bo bo), gạo nếp, mỗi thứ một nhúm (vo sạch) vào bụng gà, khâu lại, nấu thật nhừ cho ăn. Cứ 2-3 ngày lại ăn 1 bữa như thế.

3. Dùng hạt sen để điều trị tiêu chảy kéo dài, gầy yếu kém ăn ở trẻ em

Hạt sen sấy khô, gạo tẻ rang vàng, hai thứ liều lượng bằng nhau (khoảng 150-200g) tán bột, thường kỳ cho ăn 6-8g vào lúc đói.

Dùng hạt sen điều trị tiêu chảy ở trẻ em

4. Trẻ con nóng trong người

Hạt sen 20g, bèo cái 2 cây, gừng tươi 2 lát, đổ 1 tô nước đun kỹ, cho uống thay nước chè.

5. Dùng làm một vài món ăn thông dụng

Với lợi thế về mùi vị, màu sắc và chất bổ nên hạt sen được con thân thể áp dụng khá dài phổ biến để làm thực phẩm và thuốc trị bệnh. Hạt sen có tác dụng bổ dưỡng an thần, đặc biệt là dùng để chữa tiêu chảy kéo dài và bệnh suy dưỡng chất, chữa chứng mất ngủ, giảm khát mùa hè, chữa thiếu máu, kém ăn bồi dưỡng cho nữ sau khi sinh...

>>XEM THÊM: CÁC MÓN CANH CHỮA MẤT NGỦ HIỆU QUẢ


Một vài món ăn dinh dưỡng từ hạt sen
Từ lâu trong dân gian cơ thể ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn có giá trị bổ dưỡng to như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen... vừa ngon miệng, hấp dẫn lại có giá trị chất dinh dưỡng cao mà ko gây hại cho người.