Bài thuốc chữa chứng đại tiện ra máu bằng xơ mướp

Mướp là nguyên liệu quen thuộc, được yêu thích trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình. Với thành phần dinh dưỡng cao, mướp cũng được đánh giá một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe . Tuy nhiên, ít ai biết, mướp còn có khả năng chữa bệnh rất hay, đặc biệt là chứng đại tiện ra máu do trĩ cũng có thể được chữa khỏi nhanh chóng. Mọi người hãy cùng tìm hiểu và "bỏ túi" bài thuốc chữa trĩ bằng xơ mướp để phòng khi cần dùng nhé.

Bài thuốc chữa chứng đại tiện ra máu bằng xơ mướp


Đặc điểm và tác dụng của mướp

Mướp là loài thực vật dây leo rất phổ biến ở nước ta, thường được sử dụng để làm nguyên liệu chế biến món ăn. Đặc biệt, các thành phần của mướp từ thân mướp, quả mướp cho đến lá, hoa, hạt hay xơ mướp đều có công dụng riêng. 

Theo Đông y, mướp có vị ngọt tính mát, không có độc, có tác dụng giải nhiệt, nhuận da, lợi tiểu, hoạt huyết thông kinh...chữa được rất nhiều bệnh. Do đó, Đông y dùng cả quả, lá hoặc dây mướp để làm thuốc chữa các bệnh ho, viêm họng, sốt, bệnh ngoài da, đau khớp, giúp thông sữa cho bà bầu và đặc biệt là chữa bệnh trĩ hay chứng đi đại tiện ra máu do trĩ.

Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu về mướp và cũng công nhận mướp chứa nhiều vitamin như B1, B2, B6, C và các khoáng chất như canxi, sắt, photpho, beta-caroten, lipid, protid, xenlulo, glucid,...rất tốt cho sức khỏe và phòng chống bệnh tật hiệu quả.


Bài thuốc chữa trĩ bằng xơ mướp 

Bài thuốc chữa chứng đại tiện ra máu bằng xơ mướp

Để thực hiện cách chữa bệnh này, chúng ta cần thực hiện các bước sau đây:

- Bước 1: chuẩn bị 1 xơ mướp. 

- Bước 2: Loại bỏ hạt trong xơ mướp rồi đem nướng trên than.

- Bước 3: Đem xơ mướp và lá sâm cho vào ấm sắc với nước uống mỗi ngày 3 lần.

Bài thuốc này có tác dụng ngăn ngừa táo bón, làm trơn nhu động ruột, cải thiện tình trạng đại tiện ra máu do trĩ, thích hợp cho cả bệnh trĩ ở phụ nữ sau khi sinh con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm hai bài thuốc chữa bệnh trĩ từ hoa mướp sau đây:

Bài 1: Dùng 30g hoa mướp nấu với nước uống trong ngày.

Bài 2: Nấu canh hoa mướp (250g) với thịt heo nạc (200g) ăn với cơm mỗi ngày.

Hai cách này đều cho tác dụng hiệu quả và an toàn với mọi đối tượng, dùng trong một thời gian sẽ cải thiện tình trạng đại tiện ra máu, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe.