Tìm hiểu bệnh trĩ là gì và tác hại của bệnh trĩ

Bệnh trĩ có xu hướng ngày càng gia tăng ở độ tuổi trưởng thành. Trước đây đối tượng bị bệnh trĩ chủ yếu là những người trung niên và người cao tuổi. Vậy nguyên nhân do đâu mà tỷ lệ mắc bệnh hiện nay có xu hướng ngày càng gia tăng và thay đổi như vậy? Cùng tìm hiểu khái niệm về bệnh trĩ là gì tác hại của bệnh trĩ để có lời giải đáp tốt nhất.

Bệnh trĩ là gì và bệnh trĩ là như thế nào?

Bệnh trĩ còn được gọi là bệnh lòi dom xuất hiện khi các xoang tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bị phình đại quá mức tạo cơ hội hình thành nên búi trĩ.
Bệnh trĩ có 2 loại, bao gồm:
- Trĩ nội: Khi bị bệnh trĩ nội búi trĩ phát triển ngay trong thành hậu môn, đến khi chuyển biến nặng búi trĩ sẽ nằm hẳn ra ngoài hậu môn.
- Trĩ ngoại: Bệnh hình thành xung quanh ống hậu môn và có cảm giác đau khi sờ vào.




Nguyên nhân gây bệnh trĩ là gì?

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh trĩ vẫn chưa xác định chính xác nhưng những yếu tố ngay sau đây có thể làm thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển búi trĩ.
-Táo bón: Tác nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Táo bón làm cho người bệnh ngồi lâu, rặn khi đi đại tiện. Búi trĩ phát triển do áp lực ở khu vực hậu môn trực tràng tăng cao gây nên sự tổn thương ở các xoang tĩnh mạch.
- Đặc thù công việc: Ngồi lâu đứng nhiều sẽ làm giảm quá trình lưu thông máu ở hậu môn làm cho các mạch máu, tĩnh mạch có xu hướng căng phồng quá giới hạn tạo thành búi trĩ.
- Di truyền: Đây là yếu tố rất nhỏ vì bệnh trĩ có thể xuất hiện trong cùng một hộ gia đình. Nguyên nhân bởi vì họ có cùng lối sống, cách sinh hoạt, ăn uống giống nhau nên có thể mắc cùng một loại bệnh như nhau. Trong một gia đình có người bị bệnh lại thường có tĩnh mạch mỏng và yếu, sức đề kháng kém nên không chịu được những áp lực từ huyết quản tạo thành búi trĩ.
- Tĩnh mạch ở hậu môn chịu áp lực lớn: Tĩnh mạch ở khu vực hậu môn có hiện tượng sưng huyết tạo thành búi trĩ làm cho quá trình tuần hoàn máu ở trực tràng bị cản trở. Triệu chứng này thường hình thành từ các bệnh liên quan đến các bệnh khác như bệnh tim, gan xơ cứng, gan bị sung huyết,...




Tác hại của bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể con người. Có những tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.
- Gây thiếu máu cấp: Mỗi lần đi đại tiện ra máu ( thường là ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của bệnh) sẽ gây ra tình trạng máu thấm vào giấy vệ sinh, chảy thành giọt hay thành tia.
- Khó khăn mỗi lần đi đại tiện: Bệnh trĩ làm cho người bệnh khó khăn mỗi lần đi đại tiện, gây đau đớn, đại tiện không tự chủ.
- Giảm ham muốn tình dục: Búi trĩ hình thành ở khu vực hậu môn làm cộm vướng và mất đi sự thoải mái thường có. Điều này có thể làm mất đi sự tự tin ở bản thân hay sự lạnh nhạt của đối phương. Lâu dần dẫn đến sự lạnh nhạt trong các mối quan hệ.
- Gây viêm nhiễm hậu môn: Búi trĩ khi sa ra ngoài có thể bị trầy xước và chảy máu. Điều này làm cho các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập và làm viêm nhiễm khu vực hậu môn.
- Ung thư trực tràng: Đây là tác hại nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ảnh hưởng đến chính tính mạng của bệnh nhân. Trường hợp này là do bệnh phát triển trong một thời gian dài cùng với viêm nhiễm ở khu vực hậu môn làm cho tế bào ung thư bị kích thích và phát triển.
Bệnh trĩ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy cần biểu bệnh trĩ là bệnh gì, những nguyên nhân, tác hại của bệnh để có thể phòng tránh hiệu quả nhất. Khi phát hiện dấu hiệu bị bệnh trĩ cần đến ngay các phòng khám trĩ hay bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và có phương án điều trị thích hợp.