Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Hiện nay, bệnh trĩ đang trở thành nỗi ám ảnh thường trực của không ít người bệnh cũng như những người có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Vậy do đâu lại có hiện tượng này. Bạn có biết, nguyên nhân gây bệnh trĩ đến từ chính những thói quen hàng ngày mà vô tình các bạn không để ý đến.

Chảy máu hậu môn, cảm giác vướng, cộm, đau rát, sa búi trĩ, khó khăn khi ngồi,... là những phiền toái mà rất nhiều người bị bệnh trĩ đã và đang gặp phải gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đáng buồn hơn, đây là căn bệnh đang ngày càng phổ biến và khó khăn trong việc điều trị dứt điểm. Các tốt nhất để điều trị bệnh trĩ hiệu quả là bạn cần biết nguyên nhân để có biện pháp phòng bệnh mới có thể không bị căn bệnh này tấn công.


NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ BẠN ĐÃ BIẾT


Dưới đây là các yếu tố được coi là những nguyên nhân chính, thường xuyên gây nên bệnh trĩ mà bạn cần biết.

Bệnh trĩ (dân gian gọi là bệnh lòi dom) là một căn bệnh hình thành do dãn quá mức (phình tĩnh mạch trĩ) ở mô xung quanh hậu môn. Bệnh có 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại (có trường hợp bệnh trĩ hỗn hợp). Bệnh trĩ tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe song lại là mối bận tâm lớn của bệnh nhân bởi những tác động xấu của nó tới sinh hoạt, công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Về nguyên nhân gây bệnh trĩ cụ thể chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, dựa trên thực tế, có thể xác định bệnh trĩ là do các yếu tố tác động chính, thường xuyên dưới đây:

Nguyên nhân bệnh trĩ do công việc

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ


Đặc thù công việc của một số ngành nghề, vị trí làm việc có ảnh hưởng không nhỏ gây nên bệnh trĩ. Các loại công việc như thường xuyên làm việc nặng nhọc, mang vác nặng trong thời gian dài; công việc văn phòng thường xuyên phải ngồi nhiều, ít vận động; các công việc thường xuyên phải đứng nhiều,.... được xác định là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Nguyên cớ là do sự áp lực lên tĩnh mạch trĩ quanh hậu môn dẫn đến bị tăng, dãn lên quá cỡ. Cùng với đó là tác động làm cản trở quá trình lưu thông máu dẫn đến bị sung huyết.

Nguyên nhân bệnh trĩ do thói quen ăn uống


Đây cũng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ. Cũng chính vì thế mà khi điều trị bệnh trĩ, bệnh nhân được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện theo chế độ ăn uống có lợi cho bệnh, bao gồm: tránh ăn các loại đồ ăn cay nóng, rượu bia, các loại thực phẩm dễ gây táo bón,... dễ gây kích thích không tốt lên trực tràng và hậu môn, làm cho tĩnh mạch trĩ dễ bị sung huyết, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong tĩnh mạch, làm giảm khả năng chịu lực của thành tĩnh mạch. Bên cạnh đó, việc ít uống nước, lười uống nước khiến cho cơ thể thường xuyên bị mất nước cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mắc bệnh trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ do bị táo bón lâu ngày

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ


Bị táo bón lâu ngày gây tác động trực tiếp lên tĩnh mạch trĩ xung quanh hậu môn. Khi bị táo bón, người bệnh trong quá trình đi đại tiện thường phải cố gắng đẩy phân ra ngoài. Tình trạng này kéo dài khiến cho tĩnh mạch hậu môn bị sưng, áp lực gia tăng, giảm lưu thông máu dẫn đến mao mạch bị sưng và đẩy ra ngoài.

Nguyên nhân bệnh trĩ do áp lực lên phần ổ bụng


Nguyên nhân này được xác định ở các đối tượng là phụ nữ mang thai, những người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, bệnh xơ gan,... là đối tượng thường xuyên có nguy cơ phải đối mặt với bệnh trĩ. Khi áp lực ổ bụng tăng cao sẽ gây cản trở tới quá trình lưu thông máu trong tĩnh mạch, có khi còn gây áp lực lên thành mạch hậu môn gây bệnh trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ do yếu tố tâm lý

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ


Đó chính là nguyên nhân do thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, lo nghĩ về các vấn đề (công việc, tình cảm,...) trong cuộc sống. Tâm trạng căng thẳng, lo âu kéo dài cũng đồng thời tác động tới thần kinh, gây khó khăn lên các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt, căng thẳng nhiều sẽ khiến huyết áp tăng và tăng xung quanh khu vực hậu môn, gây ra trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ do nhiễm trùng đường hậu môn


Đây cũng là một yếu tố được xác định có thể gây nên bệnh trĩ. Thói quen sinh hoạt, vệ sinh thiếu sạch sẽ tại khu vực hậu môn rất dễ gây viêm nhiễm cho bộ phận này. Hậu quả là thành tĩnh mạch hậu môn bị xơ hóa, giảm chức năng, bị giãn, phình to ra và gây bệnh trĩ.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác gây nên bệnh trĩ được xác định có thể là do yếu tố di truyền, thiếu vận động, ít luyện tập thể dục thể thao,... Từ các nguyên nhân trên, chắc hẳn các bạn sẽ suy ra cho mình những cách phòng ngừa phù hợp, hiệu quả nhất để có thể "miễn dịch" triệt để với căn bệnh này. Đồng thời, những người đang điều trị bệnh trĩ cũng từ đó có thể tìm hiểu và có biện pháp giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh, góp phần vào việc chữa bệnh trĩ được tốt hơn.